หมดห่วงเรื่องแปลคำศัพท์อาหารไทย จุฬาฯ เปิดตัวแอป 7 ภาษา“Thai Food Terms”

เลิกกังวลเรื่องคำศัพท์อาหารไทยอีกต่อไป เมื่อคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมมือศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์เเห่งชาติ (NECTEC) เปิดตัว “Thai Food Terms” แอปพลิเคชันพจนานุกรมอาหารไทย 7 ภาษา
ปัญหาการแปลอาหารไทยเป็นภาษาต่างประเทศมักเกิดขึ้นเป็นประจำ โดยเฉพาะบรรดาร้านอาหาร หรือ ผู้ที่ต้องการติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติ ซึ่งปัจจุบันจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี อยู่ในระดับกว่า 30 ล้านคน ผู้ที่มีความจำเป็นต้องการสื่อสารมักจะค้นหาตามเว็บไซต์ แต่ก็พบว่าไม่มีเป็นมาตรฐานเดียว
ศูนย์การแปลและการล่ามเฉลิมพระเกียรติ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ร่วมกันคิดค้นแอปพลิเคชัน “Thai Food Terms” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับรวบรวมคำศัพท์ต่างๆ เกี่ยวกับอาหารไทยเพื่ออำนวยความสะดวกในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ ผ่านการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน และเเท็บเล็ต
รศ.ดร.กิ่งกาญจน์ เทพกาญจนา คณบดีคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีกับศูนย์การแปลและการล่ามเฉลิมพระเกียรติ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ที่ได้ผลิตสื่อให้ความรู้ที่ทันสมัยและสามารถใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ในวงกว้างอย่างมีคุณภาพ
ต้องขอขอบคุณศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีมาตลอด ในการร่วมกันพัฒนาระบบบนแพลตฟอร์ม iOS และ Android ที่ทำให้ข้อมูลต่างๆ สามารถปรากฎในแอปพลิเคชันบนมือถือเเละเเท็บเล็ตได้อย่างดี ซึ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน นอกจากนี้แล้วยังทำให้สอดคล้องกับยุคไทยเเลนด์ 4.0 ในปัจจุบันอีกด้วย
โดยมีความคาดหวังว่าแอปพลิเคชัน “Thai Food Term” จะสามารถส่งเสริมความรู้และความเข้าใจอันดีเกี่ยวกับอาหารไทย ทั้งยังจะเป็นการช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางด้านอุตสาหกรรมและการส่งออกอาหารไทยไปยังต่างประเทศ นอกจากนี้เเล้วยังจะเป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั่วไปให้ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ และภาษาอื่นๆอีก 6 ภาษาในแอปพลิเคชันได้อย่างสะดวกด้วย
แอปพลิเคชันดังกล่าวจะมีภาษาให้เลือกใช้มากถึง 7 ภาษาด้วยกันประกอบด้วย ภาษาอังกฤษ, ภาษาจีน, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาเยอรมัน, ภาษาอิตาลี และภาษาสเปน โดยมีเนื้อหาครอบคลุมมากกว่า 10 หมวดด้วยกันเช่น ชื่ออาหารคาวหวาน, วิธีประกอบอาหาร, เครื่องปรุงวัตถุดิบ, พืชผักสมุนไพร, เครื่องดื่ม, เครื่องใช้ในครัว และอื่นๆอีกมากมายที่อาจมีการเสริมเข้าไปในอนาคต
ส่วนจุดเด่นของแอปพลิเคชั่นนี้คือการใช้งานที่ง่าย และมีทั้งภาพเเละการอ่านออกเสียงคำศัพท์อาหารไทยทั้ง 7 ภาษา กว่า 1,600 คำศัพท์ ซึ่งทำให้ผู้ใช้ สามารถใช้งานอย่างสะดวกและรวดเร็ว โดยใช้งานได้ทั้งบนมือถือและแท็บเล็ต ซึ่งวิธีการค้นหาคำศัพท์ สามารถทำได้หลายช่องทางเช่น ค้นจากหมวดคำศัพท์ คำภาพ หรือจะค้นจากดัชนีก็ได้เช่นกัน
ทั้งนี้การพัฒนาแอปพลิเคชั่น “Thai Food Terms” คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ได้ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค)ในการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับแอปพลิเคชั่นนี้ โดยผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “Thai Food Terms”มาใช้ได้เเล้วตั้งแต่วันนี้ทั้งระบบ iOS Version 8.0 ขึ้นไป และ Android Version 6.0 ขึ้นไป โดยสามารถดาวน์โหลดฟรีเวอร์ชันเพื่อทดลองการใช้งานได้ แต่หากสนใจเวอร์ชันสมบูรณ์ต้องเสียค่าดาวน์โหลดราคา 99 บาท
สำหรับแอปพลิเคชัน “Thai Food Terms” สามารถใช้งานได้ในวงกว้าง และเหมาะสำหรับบุคคลต่างๆ อาทิ นักแปล ล่าม มัคคุเทศก์ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เจ้าของร้านอาหารไทย แม่ค้าพ่อค้า บุคคลในวงการอุตสาหกรรมอาหาร หรือโรงเรียนสอนประกอบอาหารไทย นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไป
ที่มา: https://money2know.com/thai-food-terms/